Trang chủ HĐ Giáo dục Hoạt động dạy và học

Đề tham khảo: Kiểm tra học kì II môn Ngữ văn 6

09/04/2024

Phần I: Đọc – hiểu (4 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

BÀ MẸ GARRONE
 

Vừa ở trường về, tôi được ngay tin buồn. Đã mấy hôm nay, Garrone nghỉ học vì mẹ cậu ốm nặng, và bà ấy mất chiều hôm thứ bảy. Hôm qua khi chúng tôi vào lớp, thầy giáo nói:

- Nỗi bất hạnh lớn nhất có thể xảy đến cho một người con, nỗi bất hạnh ấy vừa đến với Garrone: cậu vừa mất mẹ. Mai cậu sẽ trở lại lớp, các con ạ, thầy mong các con ngay từ hôm nay tôn trọng nỗi đau khổ lớn lao của bạn. Khi bạn bước vào lớp, các con hãy đón bạn với lòng thương yêu, và nhất là các con phải nghiêm chỉnh. Không ai được cười hay đùa, thầy mong như vậy.

Sáng nay quả nhiên Garrone lại đi học, cậu vào lớp sau các bạn một chút. Tim tôi đau nhói khi thấy cậu mặt tái xanh, đôi mắt đỏ hoe và hai chân bước không vững. Trông cậu như vừa qua một trận ốm lâu ngày, thật khó mà nhận ra cậu được. Cậu mặc áo quần đen(1) , trông lại càng đáng thương.

Trong lớp, không ai nói một câu, và tất cả chúng tôi nhìn cậu, ái ngại và thương xót.

[…] Tan học, không ai dám nói gì với người bạn tội nghiệp; người ta im lặng đi quanh cậu, cung kính, thông cảm. Thấy mẹ đang chờ, tôi chạy đến ôm hôn, nhưng nhìn thấy Garrone, mẹ gạt tôi ra. Thoạt đầu tôi không hiểu tại sao, nhưng sau đó tôi thấy Garrone. Garrone nhìn tôi vẻ buồn không thể tả được, hình như cậu muốn nói với tôi: “Cậu hôn mẹ cậu, nhưng mình thì chẳng bao giờ còn được hôn mẹ mình nữa; cậu có mẹ, còn mẹ mình đã chết rồi!”.

Bấy giờ tôi mới hiểu vì sao mẹ lại đẩy tôi ra; và tôi đi ra, không nắm lấy tay mẹ như thường ngày.

(Theo Edmondo de Amicis, Những tấm lòng cao cả, NXB Văn học, 2018)
 

Chú thích: (1) Ở các nước phương Tây (trong câu chuyện này là ở nước Ý), khi để tang người thân, người ta thường mặc trang phục màu đen.
 

Câu 1 (3 điểm): Ghi lại chữ cái đầu đứng trước câu trả lời đúng.

1. Văn bản “Bà mẹ Garrone” sử dụng ngôi kể nào?

A. Ngôi thứ nhất                            B. Ngôi thứ hai

C. Ngôi thứ ba                               D. Ngôi thứ nhất kết hợp với ngôi thứ ba

2. Ai là nhân vật chính của văn bản?

A. Thầy giáo                                  B. Garrone và “tôi”

C. Mẹ của Garrone                       D. Mẹ của “tôi”
 

3. Câu văn nào dưới đây không sử dụng trạng ngữ?

A. Hôm qua khi chúng tôi vào lớp, thầy giáo nói.

B. Sáng nay quả nhiên Garrone lại đi học, cậu vào lớp sau các bạn một chút.

C. Trông cậu như vừa qua một trận ốm lâu ngày, thật khó mà nhận ra cậu được.

D. Trong lớp, không ai nói một câu, và tất cả chúng tôi nhìn cậu, ái ngại và thương xót.
 

4. Đâu là chi tiết miêu tả ngoại hình của Garrone?

A. nghiêm chỉnh, không cười hay đùa

B. mặt tái xanh, đôi mắt đỏ hoe, mặc áo quần màu đen

C. vào lớp sau các bạn một chút

D. im lặng đi quanh, cung kính, thông cảm
 

5. Chủ đề chính của văn bản là gì?

A. Ca ngợi tình bạn đẹp

B. Ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng

C. Sự tôn và lịch sự với người khác

D. Sự thấu hiểu và cảm thông trước nỗi đau của người khác
 

6. Nhân vật “tôi” được tác giả khắc họa chủ yếu qua phương diện nào?

A. Ngoại hình                                 B. Hành động

C. Suy nghĩ                                    D. Cử chỉ, điệu bộ
 

Câu 2 (1,5 điểm): Theo em, vì sao mẹ của nhân vật “tôi” lại có hành động gạt con ra như trong đoạn văn bản? Chi tiết này giúp em hiểu điều gì về người mẹ ấy?

Câu 3 (1,0 điểm): Từ câu chuyện trên, em rút ra những bài học gì về cách ứng xử của bản thân trước nỗi đau của người khác?
 

Phần II: Tạo lập văn bản (4,0 điểm)

Một trong những niềm hạnh phúc lớn lao của chúng ta là được ở bên cạnh những người thân yêu trong gia đình và cùng nhau vui chơi, sinh hoạt …

Hãy viết một bài văn tả lại bữa cơm ấm cúng trong gia đình em.
 

-------------- Hết --------------


 

https://gcs.tripi.vn/public-tripi/tripi-feed/img/474055uYg/hinh-anh-hoat-hinh-ve-gia-dinh_035108438.jpg

File đính kèm:
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 4/5 trong 30 đánh giá
Chia sẻ: