Nhân đây xin được chia sẻ đôi điều kinh nghiệm của riêng mình khi triển khai dạy chuyên đề này. Trước hết, ta cần nắm rõ đặc trưng của tiết học này là giáo dục truyền thống, giáo dục hành vi cho học sinh; hơn nữa đó là nội dung của tiết HĐNGLL. Thế nên, tôi xác định:
Thứ nhất, GV phải tạo điều kiện cho HS được chủ động lĩnh hội kiến thức trong tiết học. Làm được điều này là ta đã tích cực đổi mới giờ HĐNGLL một cách hiệu quả. GV có thể cho các con thay nhau làm người dẫn chương trình, “chuyên gia nhí”,…dẫn dắt các bạn khai thác bài học. GV chỉ tham gia trong những trường hợp thật cần thiết hoặc khi chốt nội dung bài học.
Thứ hai, người dạy cần áp dụng các cách dạy học mới. Đặc biệt dạy học bằng bản đồ tư duy là cách làm đem lại hiệu quả cao. Điều này học sinh đặc biệt thích vì tâm lý các con thường “ngại “ viết và “ưa” vẽ.
Cái hay của cách làm này, là không nhất thiết phải dùng ĐDDH hiện đại trong tiết dạy. Đôi khi chỉ cần phấn màu, bảng xanh ta có thể cùng HS có được một bản đồ tư duy mạch lạc, sinh động trên bảng. Hay như cho các con thay nhau làm nhóm trưởng, hướng dẫn các bạn chơi trò chơi, cùng diễn tập tiểu phẩm,…các con sẽ được thử sức mình, trải nghiệm vai trò quản lý lớp, quản lý nhóm và có trách nhiệm hơn với công việc được giao cũng như trân trọng công sức người khác nỗ lực làm !
Dưới đây là các hình ảnh sinh động về tiết HĐNGLL: Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh của trường chúng tôi !